Thursday, September 23, 2004

JJ ลาออกจาก SKAT - St Gallen

ข้อความข้างล่างเป็นการลาออกของ Julian กับ SKAT ที่ St Gallen - ซังค์กาแลนด์ และการรับงานใหม่กับ ICRC - Geneva เราอาจจะไปไหนสักแห่งหนึ่งในอาฟริกา อาจจะเป็น Kenya - เคนย่า อาจจะเป็น Ivory Coast - ไอวอรี่โคสต์ อาจจะเป็น Sudan - ซูดาน เราจะยังไม่รู้อะไรจนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่จูเลียนจะมาเซ็นสัญญากับที่ใหม่

เรารู้ว่า ตอนนี้ ชีวิตเริ่มการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เราเริ่มรู้สึกเบือการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ เราอยากอยู่กับที่ สร้างครอบครัว และ มีเพื่อนบ้านแบบยาวนาน เราเบือการเดินทาง การเริ่มต้นปรับตัวใหม่ แต่งบ้านใหม่ พบเพื่อนใหม่ แต่เราไม่สามารถทำได้ที่ซังค์กัลล์ เพราะจูลล์ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับเมืองได้ เราคิดว่าเพื่อนร่วมงานทุกคนรักเธอ พร้อมที่จะช่วยเหลือเธอ แต่คนที่ไม่ชอบปรับตัวเข้ากับพวกคนคือตัวเธอเองทั้งนั้น ตัวเราเองก็เริ่มมีเพื่อนผู้หญิงในกลุ่มที่น่ารัก ไม่ว่าจะเป็น Viktoria, Irene, Anne Marie และ Nur ร่วมทั้งเพื่อนคนไทยทั่วสวิส ทั้ง นู๋เกต นู๋แจง ตู่ บิลลี่ น้องหญิง บ้านวงศ์ชมพู - เจนีวา ฟาร์มที่ Huettlingen กับ Wittenbach เรามีเพือนเยอะ เราเริ่มจะหาอะไรๆทำในสวิสได้แล้ว แม้ว่ามันจะช้าๆไปนิด เราจะต้องทิ้งเพื่อนและความเป็นอยู่เหล่านี้ไปอีกแล้วเหรอ

เราไม่ชอบชีวิตของการเป็นแม่บ้าน เป็นคุณนาย มีคนคอยทำนั่นทำนี้ให้ เราไม่อยากเข้ากลุ่มสมาคมแม่บ้าน เข้าหาสถานทูต เราทำได้แต่เราไม่ชอบชีวิตแบบนั้น เราจะทำอะไรดีที่อาฟริกาหละ ทำไมชีวิตเราจะต้องมีแต่ประโยคคำถามอยู่ตลอด

รู้แล้ว สิ่งแรกที่ฉันจะทำเมือไปถึงอะบิจัน คือการเรียนภาษาฝรั่งเศส คงแปลกนะ เรียนภาษาฝรั่งเศส ที่อาฟริกา ฉันคงจะเป็นคนไทย ที่พูดฝรั่งเศส สำเนียงไทย ไวยากรณ์อาฟริกัน คิดดูสิว่าจะมีกี่คนบนโลกที่มี profile แบบวนาลีคนนี้บ้าง

จูลล์บอกว่า เธอก็เริ่มเขียนหนังสือสิ เรือง A Thai Woman Lost in Africa ขอบใจยะสามีที่รัก ที่ช่วยแนะนำให้ฉันรู้จักใช้เวลาในอาฟริกา แต่นั่นเป็นงานที่ฉันจะเอาไว้ทำตอนฉันแก่ แค่ฉันนั่งเขียนนั่งบ่นทุกวันนี้ก็แย่พอทน ฉันจะออกไปทำงานที่คอมมูนกับชาวอาฟริกันย่ะ ฉันรู้ว่าฉันจะทำอะไรได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งแค่เขียนหนังสือ แต่ฉันจะออกไปหาข้อมูลดิบมาลงบันทึกในหัวสมองอันน้อยๆของฉันเอง

ฉันกับเพื่อนๆที่เรามักจะนัดเจอกันบ่อยๆที่ห้องรับแขกของฉัน
Viktoria, Irene, AnneMaria, Nur&her daugthers

0 Comments:

Post a Comment

<< Home