Thursday, September 30, 2004

Zalmai ในเจนีวา

เมือวันที่ 29 กันยายน 2004 ฉันได้มีโอกาสไปงานนิทรรศการรูปถ่าย ที่เจนีวา ของ Zalmai - ซาลไม ช่างกล้องชาวสวิส ที่ทีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมจากอัฟกานิสถาน ในงานก็มีทูตถาวรยูเอ็นจากอัฟกานิสถาน หญิงเหล็กผู้ช่วยท่านไฮคอมมิชชั่นเนอร์ชาวอเมริกัน และ ใครก็ไม่รู้อีกคน.

ฉันไปดูนิทรรศการรูปของซาลไมกับโมซุมิ - Mousumi เพือนสาวชาวอินเดีย อันที่จริงเธอเป็นภรรยาของเพื่อนร่วมงานที่น่ารักของฉัน เซียร์ - Zia แต่ตอนนี้เธอกลายมาเป็นเพือนของฉัน เพราะเรามาอยู่ที่สวิสด้วยสถานภาพเดียวกัน คือ ตามติดสามี.

ในคืนนั้น ซาลไม ไม่สามารถมาร่วมงานได้ เพราะซาลไมไปเป็นผู้สังเกตการ์ณการเลือกตั้งที่อัฟกานิสถาน แต่คุณพ่อของซาลไมมาร่วมงานแทนลูกชาย ฉันโชคดีได้ยืนอยู่ข้างหลังคุณพ่อของศิลปินดังชาวสวิสเชือสายอัฟกันคนนี้ พ่อยังดูดี แล้วลูกชายจะหน้าตาเป็นยังไงหนอ.

รูปของซาลไม อาจจะไม่เป็นที่ถูกใจหญิงสาวช่างฝันมากนัก เพราะว่ารูปถ่ายส่วนใหญ่ของซาลไม จะเป็นแบบแนวความเป็นจริงของโลก ซาลไมถ่ายทอดออกมาในแนวที่ดูรันทดต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ที่เกิดมาในประเทศอัฟกานิสถาน รูปที่ซาลไมถ่ายทอดออกมามันไม่สวย แต่ฉันเห็นว่ามันคือความจริง.

ชมผลงานของซาลไมพร้อมกับฉันได้ที่นี่ http://zalmai.com/

ฉัน และ Mousumi ถ่ายรูปกับคุณพ่อของซาลไมในงานนิทรรศการรูปถ่ายของซาลไมที่ตึก UN

1 Comments:

At September 4, 2009 at 8:10 PM, Blogger DHAMMATANUI said...

วนาลี
มีชื่อเป็นภาพยนตร์เสียงภาษาไทย
ให้ความเข้าใจในทฏษฎีเศรษฐกิจพอเพียง
รวมทั้งให้ความเข้าใจในเรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา
สามารชมได้จากลิงค์ข้างล่างนี้ครับ

วนาลี ตอนที่ 1
http://video.yahoo.com/watch/5749593/15060282

วนาลี ตอนที่ 2
http://video.yahoo.com/watch/5749698/15060520

 

Post a Comment

<< Home